TÓM TẮT
Kết quả đã lựa chọn được 6 test: Nằm ngữa gập bụng 30 giây(lần); Nằm sấp chống đẩy (lần); Bật xa tại chỗ(cm); Chạy 30 m xuất phát cao(giây); Chạy con thoi 4 X10 m (giây); Chạy tùy sức 5 phút(m) để đánh giá trình độ thể lực cho học sinh THPT thành phố Hà Tĩnh
Trình trạng thể lực của học sinh Trung học phổ thông thành phố Hà Tĩnh đạt loại tốt chiếm tỷ lệ thấp, nhiều học sinh chưa đạt yêu cầu, tố chất sức bền còn yếu.
Từ khoá: Thể lực, học sinh, trung học phổ thông Thành phố Hà Tĩnh
ABSTRACT
The results have selected 6 tests: Lying abdomen 30 seconds (times); Prone anti-push (times); Turn on the spot (cm); Running 30 m high starting (seconds); Shuttle shuttle 4 X10 m (seconds); Run for 5 minutes (m) to assess the fitness level for high school students in Ha Tinh city the physical condition of high school students in Ha Tinh city has achieved a good rate with low rate, many students have not met the requirements, and the strength is still weak.
Keywords: Fitness, students, high school Ha Tinh City
1. Đặt vấn đề
Giáo dục Thể chất trong nhà trường phổ thông hết sức quan trọng. Mục đích GDTC là : Bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện, có sức khoẻ dồi dào, thể chất cường tráng, có dũng khí kiên cường để kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng một cách đắc lực và sống một cuộc sống vui tươi lành mạnh.
Để đạt được mục tiêu của GDTC cho học sinh, trước tiên cần phải đánh giá đúng thực trạng thể chất học sinh theo độ tuổi, theo cấp học trong những giai đoạn cụ thể. Đánh giá đúng trình độ thể lực của học sinh là cơ sở để giáo viên điều khiển, điều chỉnh quá trình dạy học.
Vì vậy, việc đánh giá chính xác về thực trạng thể lực học sinh THPT hiện nay trong đó có học sinh các trường THPH Thành phố Hà Tĩnh là hết sức cần thiết và cấp bách.
2. Thực trạng trình độ thể lực của học sinh THPT thành phô Hà Tĩnh
Khi tiến hành kiểm tra thực trạng trình độ thể lực cho 720 học sinh tại 4 trường trung học phổ thông thành phố Hà Tĩnh(THPT Phan Đình Phùng, THPT năng khiếu Hà Tĩnh, THPT Thành Sen, THPT tại trường đại học Hà Tĩnh) gồm 360 học sinh nam và 360 học sinh nữ, trong mỗi khoá học là 120 học sinh nam và 120 học sinh nữ. Đồng thời tiến hành so sánh kết quả kiểm tra vơí tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh, sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008). Kết quả cụ thể đuợc trình bày ở bảng 1 và bảng 2
Bảng 1: Trình độ thể lực của học sinh nam THPT Thành phố Hà Tĩnh
TT |
Chỉ tiêu |
Lớp 10 |
Lớp11 |
Lớp 12 |
( n=120) |
( n=120) |
( n=120) |
||
1 |
Nằm ngữa gập bụng 30 giây(lần) |
13.15 ± 1.48 |
15.35 ± 1.45 |
17.16 ±1.46 |
2 |
Nằm sấp chống đẩy (lần) |
14.08 ± 1.34 |
15.56 ± 1.35 |
17.40 ±1.36 |
3 |
Bật xa tại chỗ(cm) |
203.18 ± 22.10 |
206.35 ± 22.15 |
215.54 ±22.25 |
4 |
Chạy 30 m xuất phát cao(giây) |
5.65 ± 0.47 |
4.96 ± 0.45 |
4.89±0.48 |
5 |
Chạy con thoi 4 x 10 m (giây) |
12.05 ± 1.41 |
11.94 ± 1.44 |
11.85 ±1.45 |
6 |
Chạy tùy sức 5 phút(m) |
931.69 ± 105.10 |
980.45 ±106.35 |
996.76± 108.36 |
Bảng 2: Trình độ thể lực của học sinh nữ THPT Thành phô Hà Tĩnh
TT |
Chỉ tiêu |
Lớp 10 |
Lớp11 |
Lớp 12 |
( n=120) |
( n=120) |
( n=120) |
||
1 |
Nằm ngữa gập bụng 30 giây(lần) |
12.95 ± 1.45 |
15.01 ± 1.43 |
16.15 ± 1.44 |
2 |
Nằm sấp chống đẩy (lần) |
10.08 ± 1.14 |
11.15 ± 1.10 |
12.13 ± 1.17 |
3 |
Bật xa tại chỗ(cm) |
151.36± 18.45 |
159.89 ± 18.77 |
165 ± 18.68 |
4 |
Chạy 30 m xuất phát cao(giây) |
6.10 ± 0.52 |
6.00 ± 0.50 |
5.91 ± 0.54 |
5 |
Chạy con thoi 4 x 10 m (giây) |
12.66 ± 1.31 |
12.45 ± 1.33 |
12.30 ± 1.30 |
6 |
Chạy tùy sức 5 phút(m) |
831.56 ± 85.19 |
870.26± 83.10 |
885.75 ± 82.18 |
Kết quả ở bảng 1 và bảng 2 cho thây:
Thành tích trung bình ở tất cả các test đều tăng dần từ lớp 10 cho đến lớp 12. Thành tích trung bình các test của học sinh nam tốt hơn nữ. Thành tích trung bình của test bật xa tại chỗ của nam tốt hơn ở nữ rất nhiều và tốt hơn so với kết quả trung bình của tiêu chuẩn. đánh giá thể lực học sinh, sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008). Thành tích trung bình của test chạy con thoi ở cả nam và nữ điều đạt mức cao hơn tiêu chuẩn quy định. Thành tích của test chạy 30 m xuất phát cao cả nam và nữ đều đạt mức trung bình. Thành tích ở test chạy tuỳ sức 5 phút (m) cả nam và nữ đều đạt mức trung bình
3. Đánh giá thực trạng trình độ thể lực của học sinh THPH thành phố Hà Tĩnh theo tiêu chuẩn. đánh giá thể lực học sinh, sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008).
Kết quả thực trạng trình độ thể lực của học sinh THPT thành phô Hà Tĩnh so sánh với quyết định số 53/2008/QĐ –BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá , xếp loại thể lực học sinh, sinh viên . Kết quả được trình bày ở bảng 3 và bảng 4.
Bảng 3: Kết quả kiểm tra thể lực của học sinh nam THPT thành phố Hà Tĩnh
Lớp |
Kêt quả |
Nằm sấp chống đẩy |
Nằm ngữa gập bụng |
Bật xa tại chỗ |
Chạy con thoi 4x 10 m |
Chạy tùy sức 5 phút |
|||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
10 |
Không đạt |
35 |
29.16 |
24 |
20 |
30 |
25 |
25 |
20.83 |
38 |
31.66 |
Đạt |
68 |
56.66 |
71 |
59.16 |
70 |
58.33 |
65 |
54.16 |
68 |
56.66 |
|
Tốt |
17 |
14.18 |
25 |
20.84 |
20 |
16.67 |
30 |
25.01 |
14 |
11.68 |
|
11 |
Không đạt |
30 |
25 |
22 |
18.33 |
26 |
21.66 |
21 |
17.50 |
30 |
25 |
Đạt |
70 |
58.33 |
74 |
61.66 |
75 |
62.50 |
73 |
60.83 |
71 |
59.16 |
|
Tốt |
20 |
16.67 |
24 |
20.01 |
19 |
15.84 |
26 |
21.67 |
19 |
15.84 |
|
12 |
Không đạt |
22 |
18.33 |
21 |
17.50 |
20 |
16.67 |
21 |
17.50 |
19 |
15.84 |
Đạt |
75 |
62.50 |
76 |
63.33 |
74 |
61.66 |
77 |
64.16 |
75 |
62.50 |
|
Tốt |
23 |
19.17 |
23 |
19.17 |
26 |
21.67 |
22 |
18.34 |
26 |
21.66 |
Bảng 4: Kết quả kiểm tra thể lực của học sinh nữ THPT thành phố Hà Tĩnh
Lớp |
Kết quả |
Nằm sấp chống đẩy |
Nằm ngữa gập bụng |
Bật xa tại chỗ |
Chạy con thoi 4x10 m |
Chạy tùy sức 5 phút |
|||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
10 |
Không đạt |
36 |
30 |
23 |
19.17 |
32 |
26.66 |
28 |
23.33 |
40 |
33.33 |
Đạt |
69 |
57.50 |
74 |
61.66 |
75 |
62.50 |
70 |
58.33 |
69 |
57.50 |
|
Tôt |
15 |
12.50 |
23 |
19.17 |
13 |
10.84 |
22 |
18.34 |
11 |
9.17 |
|
11 |
Không đạt |
33 |
27.50 |
24 |
20.01 |
27 |
22.50 |
24 |
20.01 |
33 |
27.50 |
Đạt |
71 |
59.16 |
76 |
63.33 |
77 |
64.16 |
75 |
62.50 |
74 |
61.66 |
|
Tôt |
16 |
13.34 |
20 |
16.66 |
14 |
13.34 |
21 |
17.49 |
13 |
10.84 |
|
12 |
Không đạt |
25 |
20.84 |
24 |
20 |
25 |
20.83 |
24 |
20.01 |
20 |
16.67 |
Đạt |
77 |
64.16 |
76 |
63.33 |
75 |
62.50 |
74 |
61.66 |
76 |
63.33 |
|
Tôt |
18 |
15 |
20 |
16.67 |
20 |
16.67 |
22 |
18.33. |
24 |
20 |
Từ kết quả ở bảng 3 và bảng 4 cho thấy:
Thành tích ở test chạy con thoi của nam lớp 10 tốt hơn thành tích các test khác. Về sức bền của nam lớp 10 còn kém so với tiêu chuẩn. Thành tích của nam lớp 11 tương đối đồng đều ở các test, chỉ test về sức bền còn kém.
Thành tích của nam lớp 12 thì ở testsức bền và test bật xa tại chỗ là tốt hơn .
Thành tích của nữ cả 3 khối lớp tốt nhất là test nằm ngữa gập bụng. Khả năng sức bền cũng kém ,chỉ khối lớp 12 mới cải thiện được sức bền.
4. Kết luận
- Kết quả đã lựa chọn được 6 test: Nằm ngữa gập bụng 30 giây(lần); Nằm sấp chống đẩy (lần); Bật xa tại chỗ(cm); Chạy 30 m xuất phát cao(giây); Chạy con thoi 4.10 m (giây); Chạy tùy sức 5 phút(m) để đánh giá trình độ thể lực cho học sinh THPT thành phố Hà Tĩnh
- Trình trạng thể lực của học sinh THPT thành phố Hà Tĩnh đạt loại tốt chiếm tỷ lệ thấp, nhiều học sinh chưa đạt yêu cầu, tố chất sức bền còn yếu.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ GD và ĐT ( 2008), quy định về đánh giá, xếp loại thể lực HS,SV, ban hành theo quyết định số 53/2008/QĐ- BGD ĐT ngày 18/9/2008.
2. Lê Văn Lẫm, Phạm Xuân Thành (2007) ,Giáo trình đo lường Thể dục Thể thao, Nxb TDTT Hà Nội.
3. Nguyễn Xuân Sinh (1999) - Thể dục dụng cụ - NXB TDTT, Hà Nội
4. Vũ Đức Thu (1988), Cơ sở khoa học – sư phạm nhằm hoàn thiện công tác GDTC trong các trường Đại học Việt Nam, Luận án tiến sỹ Giáo dục – Matxcova
5. Nguyễn Kim Xuân (2001) – Nghiên cứu đánh giá trình độ tập luyện của nữ vận động viên thể dục dụng cụ ở giai đoạn huấn luyện ban đầu (6-8 tuổi), Luận án tiến sĩ giáo dục học.
6. Viện Khoa học TDTT (2002), Kết quả nghiên cứu tiêu chuẩn thể lực chung của người Việt Nam từ 6 – 20 tuổi.
7. Nguyễn Đức Văn (2008), Phương pháp thống kê trong TDTT, NXB TDTT, Hà Nội
Tin mới
- THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THỰC HÀNH MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH - 13/09/2022 03:42
- THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THỰC HÀNH MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH - 13/09/2022 03:42
- TÁC DỤNG CỦA VIỆC THƯỜNG XUYÊN TẬP LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO ĐỐI VỚI CƠ THỂ - 14/06/2022 03:22
- TÁC DỤNG CỦA VIỆC THƯỜNG XUYÊN TẬP LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO ĐỐI VỚI CƠ THỂ - 14/06/2022 03:22
- NGHIÊN CỨU VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH - 19/05/2022 08:19
Các tin khác
- LỢI ÍCH CỦA CHẠY CHẬM ĐỐI VỚI SỨC KHỎE - 21/03/2022 09:07
- QUAN TÂM THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG HỌC - 20/01/2022 04:05
- Các biện pháp tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe trong mùa dịch mới - 13/01/2022 10:24
- QUAN TÂM PHÁT TRIỂN CÂC MÔN THỂ THAO TRONG HỌC SINH PHỔ THÔNG - 25/10/2021 03:11
- TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG PHÒNG CHỐNG COVID - 16/09/2021 08:10