Th.s. Lê Xuân Ngọ - Bộ môn Giáo dục Thể chất
Trường Đại học Hà Tĩnh
TÓM TẮT
Giáo dục thể chất (GDTC) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và thể lực cho học sinh. Để phát triển toàn diện cho học sinh, việc cải tiến chương trình GDTC tại Trường TH, THCS & THPT Đại học Hà Tĩnh là cần thiết. Nghiên cứu này đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn GDTC thông qua đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập, từ đó góp phần tạo ra môi trường học tập tích cực và hiệu quả.
Từ khoá: Giáo dục thể chất, cải tiến chương trình, nâng cao chất lượng, Trường Đại học Hà Tĩnh.
Abstract
Physical education (PE) plays an important role in improving students' health and physical fitness. To develop students holistically, it is necessary to enhance the PE curriculum at Ha Tinh University High School. This study proposes measures to improve the quality of PE teaching by innovating the curriculum content, teaching methods, and assessment of learning outcomes, thereby contributing to creating a positive and effective learning environment.
Keywords: Physical education, curriculum improvement, quality enhancement, Ha Tinh University.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục thể chất (GDTC) là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục nhằm phát triển sức khỏe và thể lực của học sinh. Tuy nhiên, chương trình GDTC hiện tại còn thiếu sự đa dạng và linh hoạt, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh. Đặc biệt, việc không có môn bơi lội do thiếu cơ sở vật chất làm hạn chế khả năng phát triển thể chất của học sinh.
Trường TH, THCS & THPT Đại học Hà Tĩnh nhận thấy rằng việc cải tiến chương trình GDTC là cần thiết nhằm tạo ra một môi trường học tập hiệu quả hơn. Nghiên cứu này được thực hiện với đề tài: "Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất tại Trường TH, THCS & THPT Đại học Hà Tĩnh."
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu được tiến hành dựa trên các phương pháp nghiên cứu khoa học như: Phân tích tài liệu, Khảo sát ý kiến giáo viên và học sinh, Phỏng vấn chuyên gia, Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
2.2. Tổ chức nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện trên mẫu gồm 200 học sinh từ các lớp 10A1, 10A2, 11A1, 11A2 của Trường TH, THCS & THPT Đại học Hà Tĩnh. Các học sinh được chia thành hai nhóm: nhóm thực nghiệm (tham gia chương trình GDTC mới) và nhóm đối chứng (theo học chương trình GDTC truyền thống). Mỗi nhóm gồm 100 học sinh, được chọn ngẫu nhiên và đồng đều về giới tính, lớp học, và mức độ thể lực ban đầu.
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
3.1. Phân tích thực trạng chương trình GDTC hiện tại
Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy chương trình GDTC hiện tại chủ yếu tập trung vào việc rèn luyện thể lực thông qua các bài tập thể chất. Các môn học như bóng đá, bóng chuyền và cầu lông được giảng dạy, nhưng không có sự đa dạng trong nội dung và thiếu hoạt động thực tiễn như bơi lội. Điều này dẫn đến việc học sinh không có nhiều cơ hội để tham gia vào các hoạt động thể thao phong phú, từ đó hạn chế khả năng phát triển toàn diện.
3.2. Xây dựng chương trình GDTC mới
Dựa trên phân tích thực trạng, chúng tôi đã xây dựng chương trình GDTC mới với các hoạt động thể thao đa dạng, bao gồm:
- Bóng đá: Rèn luyện kỹ thuật cá nhân và đồng đội.
- Bóng chuyền: Phát triển sự phối hợp nhóm.
- Cầu lông: Tăng cường phản xạ và sự nhanh nhẹn.
- Chạy bộ và đi bộ: Cải thiện sức bền và sức khỏe tổng quát. Chương trình sẽ được thực hiện theo từng lớp cụ thể:
TT |
Môn thể thao |
Nội dung chương trình |
1 |
Bóng đá |
Rèn luyện kỹ thuật cá nhân và đồng đội |
2 |
Bóng chuyền |
Phát triển sự phối hợp nhóm |
3 |
Cầu lông |
Tăng cường phản xạ và sự nhanh nhẹn |
4 |
Chạy bộ, đi bộ |
Cải thiện sức bền và sức khỏe tổng quát |
3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm
Sau thời gian thực nghiệm, chúng tôi đã tiến hành đo lường sự phát triển của cả hai nhóm về thể lực. Kết quả cho thấy, nhóm học sinh tham gia chương trình GDTC mới đã có sự cải thiện rõ rệt về thể lực so với nhóm đối chứng.
- Thể lực: Nhóm thực nghiệm cho thấy sự tiến bộ trong các chỉ số như bật xa tại chỗ và chạy 100m.
TT |
Nội dung kiểm tra |
Nhóm thực nghiệm |
Nhóm đối chứng |
t |
p |
1 |
Bật xa tại chỗ (cm) |
220 |
215 |
2.2 |
<0.05 |
2 |
Chạy 100m (giây) |
14.5 |
15.0 |
2.8 |
<0.05 |
3.4. Tác động của chương trình đối với học sinh
Chương trình GDTC mới không chỉ giúp cải thiện thể lực mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực. Học sinh tham gia chương trình cảm thấy hứng thú hơn với các hoạt động thể thao và nâng cao sự tự tin trong việc tham gia các hoạt động ngoại khóa.
3.5. Thảo luận về những thách thức
Mặc dù chương trình mới mang lại nhiều lợi ích, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức trong việc triển khai:
- Thiếu cơ sở vật chất: Đặc biệt là việc thiếu bể bơi đã hạn chế khả năng giảng dạy môn bơi lội.
- Đào tạo giáo viên: Cần có sự nâng cao năng lực cho giáo viên GDTC để họ có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chương trình mới.
- Thay đổi nhận thức của học sinh: Một số học sinh vẫn còn e ngại khi tham gia các hoạt động thể thao mới, cần có biện pháp khuyến khích.
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
A. Kết luận
Kết quả nghiên cứu cho thấy việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn GDTC thông qua việc cải tiến chương trình là một giải pháp hiệu quả trong việc phát triển toàn diện học sinh. Chương trình mới tạo ra một môi trường học tập năng động và phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại.
B. Kiến nghị
- Mở rộng cơ sở vật chất: Đầu tư vào việc xây dựng bể bơi và các thiết bị thể thao khác nhằm đảm bảo chương trình GDTC được thực hiện đầy đủ và đa dạng.
- Đào tạo nâng cao cho giáo viên: Tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo chuyên môn để nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên GDTC.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa: Khuyến khích học sinh tham gia vào các giải đấu thể thao, các hoạt động ngoại khóa nhằm phát huy năng lực và sở thích thể thao của các em.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thanh Bình (2018), Giáo dục thể chất trong thời đại 4.0, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
2. Lê Quang Long (2020), Phát triển chương trình giáo dục thể chất cho học sinh, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
3. Trần Văn Nam (2019), Phương pháp giảng dạy giáo dục thể chất cho học sinh, Nxb Thể dục Thể thao, TP. Hồ Chí Minh.
4. Phạm Quốc Cường (2017), Nâng cao thể lực học sinh qua hoạt động ngoại khóa TDTT, Nxb Thể dục Thể thao, Hà Nội.
5. Lê Văn Lẫm, Phạm Xuân Thành (2008), Giáo trình thể dục thể thao trường học, Nxb Thể dục Thể thao, Hà Nội.
6. PGS.TS. Đồng Văn Triệu, TS. Trương Anh Tuấn (2015), Giáo trình Lý luận và phương pháp huấn luyện thể thao, Nxb Thể dục Thể thao, Hà Nội.